Mô tả công việc giám đốc kinh doanh toàn quốc

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là tổng hòa sự phối hợp giữa tất cả các phòng ban chuyên trách, trong đó việc tiêu thụ sản phẩm thành công hay không chính là trách nhiệm của phòng kinh doanh. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường chỉ có trưởng phòng kinh doanh, nhưng đối với doanh nghiệp lớn thì người đứng đầu là giám đốc kinh doanh toàn quốc. Và đây là vị trí mà mọi chuyên viên kinh doanh giỏi đều muốn đạt được. Thông qua bài viết này, Airtech Thế Long muốn gửi đến mọi ứng viên mô tả công việc giám đốc kinh doanh toàn quốc để mọi người có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai nghề nghiệp của mình.

I. Đôi nét về giám đốc kinh doanh toàn quốc

Giám đốc kinh doanh toàn quốc trực thuộc phòng kinh doanh, là người chịu trách nhiệm cao nhất, đảm bảo các mục tiêu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của công ty trong phạm vi cả nước được hoàn thành tốt đẹp.

Trọng trách nặng nề, áp lực công việc lớn nên hầu như thời gian làm việc của giám đốc kinh doanh toàn quốc nằm trong khung 24 giờ mỗi ngày, luôn sẵn sàng tiếp chuyện khách hàng và hỗ trợ bộ phận kinh doanh ngay khi cần thiết. Bù lại, giám đốc kinh doanh toàn quốc giỏi luôn sở hữu mức lương thưởng và chính sách phúc lợi đáng mơ ước.

II. Mô tả công việc giám đốc kinh doanh toàn quốc

Giám đốc kinh doanh toàn quốc vừa phải giỏi nghiệp vụ, vừa phải giỏi công tác quản lý mới có thể điều hành hàng loạt chi nhánh trên khắp cả nước ngay cả khi đang ngồi tại công ty. Với khối lượng công việc lớn, nặng về cả chất lượng phải đáp ứng, giám đốc kinh doanh toàn quốc phải sắp xếp công việc thật sự khoa học, có quy cũ và thống nhất trong toàn hệ thống.

Dưới đây là những công việc quan trọng mà giám đốc kinh doanh toàn quốc phải đảm nhận

1. Lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược kinh doanh

Việc lập kế hoạch chiến lược kinh doanh cho dòng sản phẩm mới là điều vô cùng quan trọng trong những công việc mà giám đốc kinh doanh toàn quốc phải làm. Bởi lẽ, kết quả kinh doanh có đạt được hiệu quả doanh số và thể hiện đúng tinh thần dòng sản phẩm mang lại hay không đều khởi nguồn từ kế hoạch được lập ra.

Từ những số liệu nghiên cứu thị trường, kết hợp hiểu biết thị hiếu khách hàng, giám đốc kinh doanh toàn quốc phải đảm bảo một kế hoạch linh hoạt, chi tiết để trình bày và thuyết phục ban lãnh đạo chấp thuận triển khai và cấp ngân sách như mong muốn.

2. Triển khai, hướng dẫn thống nhất các nhóm bán hàng toàn quốc

Quá trình triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh sẽ được lan tỏa thông qua các cấp dưới sự giám sát chặt chẽ của giám đốc kinh doanh toàn quốc.

Giám đốc kinh doanh sẽ trực tiếp triển khai nội dung chi tiết và mục tiêu bán hàng đến các trưởng bộ phận hoặc các trưởng chi nhánh trực thuộc. Chất lượng truyền đạt phải đảm bảo đầy đủ thông tin, đầy đủ chỉ tiêu cho từng chi nhánh, bám sát mục tiêu đề ra.

Đây là nền tảng quan trọng, vì sau đó, các trưởng bộ phận này sẽ phổ biến lại nội dung cho nhân viên kinh doanh thuộc chi nhánh của mình, thông tin không chuẩn sẽ khiến kế hoạch kinh doanh dễ đi chệch định hướng.

3. Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng chủ chốt của công ty

Những khách hàng cá nhân nhỏ lẻ sẽ do nhân viên kinh doanh và trưởng chi nhánh quản lý theo dõi. Đối với những khách hàng VIP ở mỗi tỉnh thành trong cả nước, giám đốc kinh doanh toàn quốc phải trực tiếp liên lạc, duy trì mối quan hệ tốt với họ.

Bạn có thể giới thiệu trưởng bộ phận bán hàng tại địa phương với khách hàng để kịp thời xử lý những vấn đề cấp bách, sau đó, đích thân giám đốc kinh doanh toàn quốc sẽ trực tiếp đến để khảo sát lại sự hài lòng của những khách hàng quan trọng này đối với hướng giải quyết của công ty.

4. Thuyết trình,đàm phán và ký kết với khách hàng lớn

Việc ký hợp đồng mới hay tái ký hợp đồng với khách hàng VIP đều do giám đốc kinh doanh toàn quốc trực tiếp thực hiện.

Để thỏa thuận hợp tác diễn ra suôn sẻ, công tác thuyết trình về những lợi ích sản phẩm mới mang lại cho khách hàng, trả lời những câu hỏi đặt ra là điều chắc chắn. Với những khách hàng lớn thì chỉ có giám đốc kinh doanh toàn quốc – người nắm rõ nhất mọi đặc tính sản phẩm, tiềm năng phát triển, linh hoạt điều chỉnh những vấn đề trong hợp đồng…  – mới đủ tầm và đủ năng lực ngồi cùng bàn đàm phán với họ.

5. Phân tích số liệu chuẩn xác báo cáo cấp trên

Kỹ năng phân tích số liệu tổng hợp không chỉ cần thiết khi lập dự án mà ngay cả khi dự án đang tiến hành, việc phân tích, phát hiện những vấn đề cần xoay chuyển, đề xuất và xin chỉ thị từ cấp trên là trách nhiệm giám đốc kinh doanh toàn quốc phải gánh vác.

Định kỳ mỗi tuần hoặc nửa tháng, giám đốc kinh doanh toàn quốc sẽ tổng hợp báo cáo từ các chi nhánh và lập báo cáo tổng hợp trình lên cấp trên. Đây cũng là cách quản lý hiệu quả giúp giám đốc kinh doanh liên tục cập nhật tình hình, dự báo chuẩn xác doanh số kinh doanh từng tháng, quý hoặc năm khi trình bày với cấp trên.

6. Linh hoạt xử lý vấn đề phát sinh

Hoạt động giám sát, kiểm soát chặt chẽ quá trình triển khai chiến lược kinh doanh là vai trò rất quan trọng. Hầu như trong thời gian dự án diễn ra, giám đốc kinh doanh toàn quốc phải luôn “trực chiến” 24/7, ngay khi các chi nhánh cần hỗ trợ thông tin hay xin chỉ đạo giải quyết phát sinh, bạn đều phải sẵn sàng ra quyết định.

Tùy theo tính chất mỗi vấn đề, giám đốc kinh doanh toàn quốc sẽ chủ động ra quyết định và chịu trách nhiệm. Nếu vượt ngoài phạm vi cho phép, những giải pháp tạm thời sẽ được linh động áp dụng trong lúc chờ chỉ thị từ ban lãnh đạo.

7. Cập nhật thông tin sản phẩm đến tất cả chi nhánh bán hàng

Những sản phẩm mới ra lò không chỉ phòng nghiên cứu sản phẩm, phòng sản xuất mà ngay cả phòng kinh doanh cũng phải nắm rõ tình hình, và người biết đầu tiên phải là giám đốc kinh doanh toàn quốc.

Thậm chí, phòng nghiên cứu sản phẩm còn có thể cần đến sự tham mưu của giám đốc kinh doanh để điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng hiện tại.

Nắm rõ sản phẩm từ khi còn nguyên khai đến khi thành sản phẩm hoàn chỉnh giúp giám đốc kinh doanh toàn quốc hiểu rõ cặn kẽ sản phẩm, trang bị đủ năng lực và kiến thức cho bản thân khi truyền tải thông điệp kinh doanh đến các nhân viên bán hàng toàn quốc, cũng như cung cấp thông tin chuẩn xác cho đối tác quan trọng.

Tổng hợp sáu mục trên đây là những mô tả công việc giám đốc kinh doanh toàn quốc được yêu cầu nhiều nhất. Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những nhiệm vụ bổ sung đặc trưng riêng cho vị trí này. Tuy nhiên, tất cả đều dựa trên những nền tảng HRchannels đã chia sẻ trong bài viết hôm nay.

Nguồn ảnh: internet

Tin liên quan